Bộ sách 50 Sắc thái


Bộ sách 50 Sắc thái (Fifty shades of Grey)
Nhà xuất bản:  Lao động
Tác giả:  E. L. James
Dịch giả:  Đăng Ngọc - Tường Vi - Vân Khánh
Xuất bản:  2015

Giới thiệu

Nếu bạn nghĩ bạn có một trái tim và cái đầu bao dung, cùng với một lòng dũng cảm để đối diện với bản năng con người vẫn thường được che đậy rất kín, vậy thì bạn không thể bỏ qua bộ tiểu thuyết ăn khách bậc nhất này!

Bộ sách 50 Sắc Thái gồm có 3 cuốn:

- 50 Sắc Thái (Fifty shades of Grey) - Tập 1: Xám

- 50 Sắc Thái (Fifty shades of Grey) - Tập 2: Đen

- 50 Sắc Thái (Fifty shades of Grey) - Tập 3: Tự do

Đầu năm 2013, bộ tiểu thuyết tình cảm 50 sắc thái được phát hành ở Việt Nam do Alpha Books xuất bản đã tạo nên một cơn sốt nhẹ với những dư luận trái chiều.

Ngay từ khi mới ra đời vào năm 2011, Fifty Shades (50 sắc thái) đã làm cho đảo ngành xuất bản. Cho tới nay bộ sách vẫn luôn nắm giữ kỷ lục về tốc độ bán chạy nhất trong lịch sử kể từ thời điểm phát hành và được mua bản quyền dịch ra 52 thứ tiếng trên toàn thế giới. Chỉ trong một thời gian ngắn, bộ ba tiểu thuyết hướng tới độc giả người lớn đã tiêu thụ được một số lượng kỷ lục mà bất cứ nhà văn nào cũng khát khao. Rất nhiều người chưa bao giờ mua sách đã đến các cửa hàng sách chọn mua. Đặc biệt hơn, cuốn tiểu thuyết còn được hàng triệu triệu phụ nữ dành mối quan tâm đặc biệt bởi kiểu văn chương mê hoặc quyến rũ của nó. Với sự bùng nổ về ấn lượng của một cuốn tiểu thuyết đầu tay trong thời gian ngắn, cùng sức hút khó cưỡng của nó tới độc giả, bạn sẽ đặt ngay một câu hỏi: “Sự hấp dẫn của ba cuốn sách này là gì?”

Tác phẩm 50 sắc thái kể về mối quan hệ tình ái rắc rối của một cô sinh viên ngành văn xinh đẹp với một triệu phú trẻ thành đạt, người đứng đầu một tập đoàn kinh doanh đa quốc gia khổng lồ nhưng có cuộc sống bí hiểm. Cô nữ sinh Anastasia Steele mới hai mươi hai tuổi, đầy trong sáng nhưng còn thiếu kinh nghiệm trường đời đã phải lòng Christian Grey bởi vẻ đẹp cuốn hút bí ẩn của anh. Ngay từ lần gặp đầu tiên, luồng điện tình ái và nhục dục hút họ lại với nhau mãnh liệt, và họ đến với nhau như một cặp bạn tình. Christian thích đóng vai Người Kiếm Soát. Anh ta từng có 15 người phục tùng trước đó và Ana là người thứ 16. Thế nhưng ở lần thứ 16 này, Ana cũng đã chạm được vào những “lần đầu tiên” của anh” ngủ trên giường cùng anh, ăn sáng cùng anh, ra mắt bố mẹ với anh, và chụp ảnh thời trang cùng anh. Ana nhận ra rằng cô yêu anh, thật sâu sắc. Christian cũng vậy, lần đầu tiên trong đời, anh thoát khỏi mặc cảm là một kẻ bệnh hoạn, để yêu một người con gái theo cách bình thường nhất. Thế nhưng đôi tình nhân vẫn gặp phải vô vàn rắc rối và thử thách. Christian có một tuổi thơ và quá khứ kinh hoàng, anh không muốn Ana hiểu hay biết tới trong khi Ana luôn tìm mọi cách khai thác thông tin về người yêu mình từ những người thân của anh.

Xuyên suốt 3 cuốn tiểu thuyết là diễn biến nội tâm của Ana được tác giả khéo léo tường thuật lại qua những cuộc trò chuyện của cô với Tiềm Thức (Lý trí), Nữ Thần Nội Tại (dục vọng). EL James đã đi sâu vào khai thác những khao khát thầm kín nhất của Ana cũng như phụ nữ khắp thế giới để mong mang đến được cuộc Cách Mạng về tư tưởng tình dục. Trong cuộc sống ái ân, không có chỗ cho “Đúng” hoặc “Sai”, đáp án của nó luôn là “Thỏa Mãn”. Đó là những gì Christian đã khiến Ana cảm nhận và đồng thời là ý nghĩa EL James muốn truyền tải tới độc giả qua bộ tiểu thuyết này.

50 sắc thái, độc giả sẽ thấy một hình mẫu đàn ông lý tưởng cho hầu hết phụ nữ thông qua nhân vật Christian Grey. Anh có hết thảy những điều tốt đẹp nhất từ một người đàn ông, đương nhiên ngoại trừ quá khứ mà anh vẫn cho là dơ bẩn và những hành vi tình dục từng làm đau Ana. Tuy nhiên nét đáng yêu nhất được tìm thấy ở chàng tỉ phú trẻ tuổi này không phải là những điều trên mà chính là trái tim tội lỗi đau khổ của anh khi từng bị Ana bỏ rơi một lần. Độc giả sẽ được tham gia vào một hành trình khám phá tâm hồn đầy đau khổi của Grey với nhiều cảnh tình dục, sự đen tối và những cảnh “tra tấn” thể xác như nô lệ. Anh luôn bị dằn vặt bởi con quỷ trong sâu thẳm phần người và khát vọng kiểm soát mọi thử trong cuộc đời mình.

Lối hành văn đó có thể sẽ khiến nhiều độc giả sốc nhưng EL James đã đụng chạm tới những ngóc ngách sâu thẳm nhất, khao khát nhất mà chúng ta thường đau khổ che đậy.

Điểm sách của CNN

50 Sắc Thái có sự tham chiếu với nhiều tác phẩm kinh điển. Trong phần mở đầu của 50 sắc thái, trò tiêu khiển yêu thích trong quá khứ của nhân vật nữ chính là cuộn tròn bên một cuốn sách hay, chứ không phải một cái roi. Sau khi nam nhân vật chính yêu cầu cô ký vào bản hợp đồng quyết định vị trí của cô như con thú cưng ngoan ngoãn của anh ta, cô nói với độc giả rằng: “Elizabeth Bennet có thể sẽ bị tổn thương, Jane Eyre quá khiếp đảm và Tess sẽ chịu thua, như tôi đã làm”. Ba cái tên được nhắc đến là ba nhân vật nổi tiếng trong ba cuốn tiểu thuyết cổ điển về nữ giới, của ba tác giả nổi tiếng Austen, Bronte và Hardy.
Trong những tác phẩm ấy, hầu như phụ nữ không có quyền tự do cá nhân. Họ không được bầu cử, hiếm khi có tài sản riêng và chính bản thân họ được coi là tài sản – quá nhiều thứ không được có, đến nỗi khi người vợ có mối quan hệ bất chính, người chồng có thể kiện người đã ngoại tình với vợ mình phải bồi thường thiệt hại.
Như vậy có thể khẳng định, 50 sắc thái là tái sinh cốt truyện của những tiểu thuyết kinh điển. Khi nữ nhân vật chính trong truyện nắm giữ được bí mật của nam nhân vật chính, đấu tranh được với góc tối và sự áp đặt, gia trưởng... của anh ta; cô ấy đã giành được chiến thắng, có quyền sở hữu trái tim và bản thân anh ta. Và không gì ngạc nhiên khi độc giả nữ lại thích bộ tiểu thuyết này.
Sự hấp dẫn của bộ tiểu thuyết cũng cho thấy, dù đã là năm 2012, đa số phụ nữ vẫn cho rằng sự bất bình đẳng giữa nữ giới và nam giới vẫn chưa thể biến mất. Và 50 sắc thái đã góp phần “khơi thông” những rào cản lâu đời đối với quyền và sự tự do cá nhân của người phụ nữ. Bên cạnh đó, bộ tiểu thuyết ngụ ý tán thành tình dục không bao giờ là màu đen hay màu trắng: nó là 50 sắc thái của màu xám.
50 sắc thái đã chứng minh rằng, giọng văn không phải là sức hút cốt yếu để thu hút độc giả mà là câu chuyện và đây là một câu chuyện kỳ quặc và phi lý, nhưng đầy tính bản năng và hiển nhiên khó có thể xuất hiện trong đời thực.

Leave a Reply

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...